Du lịch Ninh Thuận nên đi chơi ở đâu và ăn gì

Thời gian:

Du lịch Ninh Thuận nên chơi đâu và ăn gì?

Hiện nay, Ninh Thuận được biết đến là một trong những địa điểm tham quan du lịch thu hút du khách. Ninh Thuận có 2 di sản được Unesco công nhận đó là Núi Chúa vừa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển mới của thế giớiNghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được ghi vào Danh sách Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Tuy nhiên để có một chuyến đi thật sự thú vị bạn nên tham khảo một vài kinh nghiệm hữu ích trước khởi hành mà BI Travel gợi ý cho bạn. Vậy đi du lịch Ninh Thuận nên tham quan và vui chơi những đâu? Món ăn nào là nổi tiếng tại địa điểm hấp dẫn này bạn nên thử? Theo dõi ngay bài viết để bỏ túi những thông tin thú vị sau đây.

Nếu như bạn vẫn chưa có sự lựa chọn cho những kỳ nghỉ sắp tới của mình thì du lịch Ninh Thuận chính là gợi ý tuyệt vời nhất. Ninh Thuận hiện nay là địa điểm du lịch rất phát triển với tiềm năng toàn diện về cả du lịch văn hóa, sinh thái, du lịch biển,.

Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hiền hòa cùng với không khí trong lành sẽ là một nơi đặt chân tuyệt vời cho bạn. Xách balo và đến với Ninh Thuận để ghi lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất, thư giãn và lấy lại năng lượng sau những ngày bộn bề. Dưới đây là những địa điểm mà bạn nhất định không nên bỏ qua khi đến với du lịch Ninh Thuận:

1. Tháp Poklong Garai và văn hóa Chăm

Tháp Poklong Garai nằm trên đồi Trầu, được người Chăm xây tháp vào cuối thế kỷ 13 để thờ vua Poklong Garai (1151-1205), vị vua có nhiều công lớn trong việc cai trị đất nước. Tượng trưng cho ngọn núi Meru trong tín ngưỡng của Ấn Độ giáo, cụm tháp có kiến trúc kiên cố dù trải qua nhiều thăng trầm lịch sử của vùng đất Panduranga xưa. Tháng 7 Chăm lịch hàng nằm, nếu đến thăm tháp, du khách sẽ hòa mình vào không khí lễ hội Kate với nhiều nghi lễ cùng các điệu múa và âm nhạc Chăm truyền thống.

Lễ hội Kate trên tháp Po Klong Girai. Ảnh: Quảng Minh Kháng

2. Làng gốm Chăm Bàu Trúc - Làng dệ thổ cẩm Mỹ Nghiệp

Làng gốm cổ Bàu Trúc, cách trung tâm Phan Rang - Tháp Chàm 10 km về phía Nam. Nơi đây được xem như một bảo tàng về nghề gốm truyền thống của người Chăm tỉnh Ninh Thuận, Unesco vừa công nhận nghệ thuật làm gốm người Chăm là di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Tới làng, du khách có thể trải nghiệm tài làm gốm được các nghệ nhân hướng dẫn hoặc mua gốm về làm quà lưu niệm với giá 30.000 - 500.000 đồng.

Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp là một trong những làng Chăm cổ, với nghề truyền thống dệt thổ cẩm đã có từ bao đời. Cùng với làng gốm Bàu Trúc, nghề dệt thổ cẩm ở đây từ lâu, đã được coi là biểu tượng rực rỡ của một thời văn hóa Chăm Pa ở xứ Panduranga xưa. Đến đây quý khách sẽ tìm hiểu về các quy trình dệt thổ cẩm, hoa văn và có thể mua những trang phục được họa tiết thổ cẩm Chăm.

3. Vườn nho Ninh Thuận

Đây là địa điểm thứ hai mà bạn nhất định phải ghé thăm khi đi du lịch Ninh Thuận. Ngoài Vườn Nho Ba Mọi gần trung tâm thì vườn nho Thái An nằm ngay tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải và cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng tầm 30km là địa điểm nổi tiếng với du khách và đặc biệt thuận tiện trên cùng đường đến Vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái. Đến Vườn nho Thái An quý khách sẽ trải nghiệm cắt từng chùm nho mang về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Nổi tiếng chẳng kém gì dừa Bến Tre hay dâu tây Đà Lạt, vườn nho Ninh Thuận thu hút được lượng khách lớn ghé thăm mỗi năm. Điều kiện về thổ nhưỡng và khí hậu ven biển đã tạo nên giống nho giòn ngọt, chín mọng và mang hương vị đặc trưng riêng.

4. Hang Rái

Hang Rái là một cái tên không còn xa lạ với những ai ưa thích xê dịch. Nằm ngay tại tỉnh lộ 702, thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, Hang Rái khiến du khách ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp thần tiên kỳ diệu. Những phiến đá lớn xếp chồng lên nhau để tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và kỳ ảo.

Đặc biệt vào mùa biển động trong năm (tháng 11 đến tháng 3), đến với Hang Rái bạn sẽ có cơ hội mang về những tấm ảnh đẹp, độc và lạ. Rêu xanh, những rặng san hô đã cũ, sóng biển cùng tạo nên sự kỳ bí chẳng khác gì chốn bồng lai.

5. Vườn Quốc Gia Núi Chúa

Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc huyện Ninh Hải và Thuận Bắc, tổng diện tích gần 30.000 ha. Vườn có 330 loài động vật có xương sống trên cạn với 84 loài thú, 163 loài chim và 83 loài bò sát - lưỡng cư... Nơi đây còn có hơn 1.500 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 5 ngành thực vật khác nhau, nhiều loài động thực vật có trong sách đỏ quốc gia và thế giới.

Vườn quốc gia còn có hàng trăm loài san hô, quần thể rùa biển,...Ninh Thuận phát triển du lịch sinh thái tại khu vực Núi Chúa, với hoạt động Trekking, cắm trại, số lượng người giới hạn và phải đăng ký trước.

Tham khảo --> Tour Trekking Camping Vườn Quốc Gia Núi Chúa

Gia đình Voọc trong vườn quốc gia Núi Chúa. Nguồn: Vnexpress

6. Vịnh Vĩnh Hy

Vịnh Vĩnh Hy là điểm đến không thể bỏ qua khi tới Ninh Thuận. Đây là nơi vừa được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh. Ở Vĩnh Hy, bạn có thể thuê một chiếc xe máy rồi rong ruổi lên suối Lồ Ồ hoặc trên con đường ven biển và ngắm toàn cảnh cung đường ven biển được xem đẹp nhất Việt Nam một bên rừng một bên biển. Ở đây cũng cho thuê thuyền đáy kính để khám phá thế giới san hô. 

7. Công viên đá

Trong quần thể vườn quốc gia Núi Chúa có công viên đá, nằm ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, cách thành phố Phan Rang chừng 30 km về phía đông. Toàn bộ công viên có diện tích 2 ha, mới được phát hiện vào khoảng năm 2014, còn giữ nguyên được nét hoang sơ. Công viên nằm sát bờ biển, giữa khu rừng lá gai thấp. Tại đây có trạm kiểm lâm nên bạn cần đăng ký trước để được tham quan.

8. Cung đường ven biển

Phan Rang - Vĩnh Hy - Cam Ranh và Phan Rang - Bình Thuận là hai cung đường ven biển có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp. Từ thành phố Phan Rang chạy theo đường ven biển hướng về phía Bắc và Nam, du khách đều sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh của những bãi biển xanh ngắt, các cánh đồng muối trắng, những bãi chăn thả cừu, vườn nho... Một phần của khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa mới được UNESCO công nhận cũng nằm trên cung đường này.

Để có chuyến đi ý nghĩa hơn hãy tham khảo địa điểm lưu trú  top 5 resort 4 sao ở Ninh Thuận

9. Những món đặc sản nhất định bạn nên nếm thử khi đi du lịch Ninh Thuận

Thiên nhiên kỳ vĩ, ẩm thực đa dạng là những gì du khách cảm nhận được khi đặt chân đến với Ninh Thuận. Đến với địa điểm du lịch lý tưởng này, nhất định bạn không nên bỏ qua những đặc sản nổi tiếng sau đây:

Bánh xèo và bánh căn

Nhắc đến thực đơn ăn vặt của Ninh Thuận, không thể không thể kể bánh xèo và bánh căn. Bởi vị trí nằm gần biển, nguyên liệu làm nên bánh xèo đều luôn luôn tươi sống, chủ yếu là các loại hải sản đặc trưng với "topping" gồm trứng, thịt, tôm, mực tươi sống,... Tương tự, nguyên liệu chính làm nên bánh căn là bột gạo pha với bột nếp sau đó trải qua công đoạn chế biến truyền thống. Do đó mùi vị chúng cũng mang những nét đặc trưng riêng.

Bạn có thể tìm các quán ăn bánh xèo ở đường Yên Ninh (gần biển Ninh Chữ) và bánh xèo ở đường Trần Quang Diệu (gần quảng trường Phan Rang). Đừng quên thưởng thức khi đi du lịch Ninh Thuận.

Bánh canh chả cá

Bánh canh chả cá được bán rất phổ biến tại ngay thành phố Phan Rang nên khách du lịch Ninh Thuận có thể dễ dàng tìm kiếm. Sợi bánh canh được chế biến có độ mềm và dẻo vừa phải. Thực khách ăn kèm với cá dằm, chả cá kết hợp với các gia vị gia giảm đi kèm. Từ đó tạo nên hương vị đặc biệt và khó quên đối với thực khách thưởng thức.

Cơm gà Phan Rang

Đây chắc chắn là món ăn đặc sản mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đi du lịch Ninh Thuận. Thịt gà được lấy từ nguồn gà thả vườn, thịt dai, giòn và có vị ngọt dễ chịu. Đi kèm với đó, cơm gà được ăn kèm với các loại nước sốt đặc biệt được pha từ hèm rượu và nước mắm để tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng. Nổi tiêng với đặc sản cơm gà Phan Rang như: Cơm Gà Khánh Kỳ, Cơm Gà chú Ngộ, Cơm gà đồi Phước Trung,...

Thịu Cừu - Dê Ninh Thuận

Cừu và Dê là một trong những loài động vật được nuôi nhiều ở Ninh Thuận. Thức ăn của chúng là những cây cỏ tự nhiên. Thịt cừu Dê Ninh Thuận mềm, ngọt và thơm ngon. Có rất nhiều món ăn đa dạng từ thịt cừu mà bạn có thể thưởng thức như thịt cừu nướng, chiên, hấp... Để thưởng thức các món này khu du lịch Ninh Thuận hãy ghé cá quán ăn không thể bỏ qua như: Dê Núi Hương Sơn, Lẩu Dê Tài Ký, Quán Cừu Ô Vương, Đùi cừu nướng A Lộc,...

Mực phơi một nắng

Nếu đi du lịch tại Ninh Thuận thì mực phơi một nắng là một món đặc sản mà bạn nên ghé mua thưởng thức và đem về làm quà tặng. Mực phơi qua nắng có màu đục, thịt dai, ngọt mang hương vị đặc trưng của xứ biển.

Trên đây là tổng hợp tất cả những địa điểm và món ăn bạn nên thử qua khi đi du lịch Ninh Thuận. Chúc bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời khi đến với địa điểm lý tưởng này. Nếu bạn muốn tư vấn cho gia đình, bạn bè hay công ty của bạn có chuyến đi trải nghiệm hay và ý nghĩa hơn hãy liên BI Travel để chúng tôi tư vấn cho bạn qua số điện thoại Zalo 08 86248000.