CÁCH TỔ CHỨC DU LỊCH TEAM BUILDING CHO DOANH NGHIỆP - Phần 1

Thời gian:

Nhiều doanh nghiệp suy nghĩ rằng team building đơn giản chỉ là chuyến du lịch nghỉ dưỡng, tham quan hay tham gia các trò chơi nhằm rèn luyện thể chất. Tuy nhiên, tổ chức du lịch team building không hẳn dừng lại ở mục đích du lịch kết hợp nghỉ dưỡng mà còn là cầu nối để tạo dựng mối quan hệ giữa các nhân viên, phòng ban. Đồng thời, cũng là nơi để các thành viên  xây dựng tinh thần đoàn kết, phát triển các kĩ năng,tinh thần sáng tạo, đánh giá nhân sự và đặc biệt là hiểu nhau hơn.

Tổ Chức Du lịch Team Building tại biển Sơn Hải
Chương trình du lịch Team Building cho đoàn Công ty Đông Phương tại Sơn Hải, Ninh Thuận

Để thực hiện một chương trình du lịch team building ý nghĩa. BI Travel xin chia sẻ những điều cần lưu ý như sau:

A. Lập kế hoạch tổ chức du lịch team building

Điều đầu tiên khi tiến hành bất kỳ một chương trình team building nào cũng đều cần phải có một bản kế hoạch chi tiết.

1. Xác định vấn đề của doanh nghiệp và mục tiêu của chương trình

Những doanh nghiệp tìm đến team building thường được phân chia thành những loại như sau: Doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp mới thành lập hoặc những doanh nghiệp đang có lục đục nội bộ, nhân viên không có tinh thần làm việc. Mỗi một loại hình doanh nghiệp đều tồn tại những vấn đề riêng, và cần tìm đến một giải pháp tối ưu để cải thiện, đó chính là team building.

Đối với doanh nghiệp lớn có số lượng nhân viên đông thường là cấp tập đoàn. Những nhân viên trong doanh nghiệp này chỉ biết phòng ban và bộ phận của mình. Team building cho doanh nghiệp này mục đích chính là phải nhấn mạnh vào sự gắn kết giữa các phòng ban và ban lãnh đạo, tạo cơ hội được giao lưu, kết hợp và sáng tạo với nhau.

Nếu là doanh nghiệp mới thành lập, vấn đề thường rơi vào những vấn đề giữa các nhóm nhỏ, tách lẻ trong công ty. Hoạt động du lịch team building diễn ra sẽ cải thiện vấn đề này, gắn kết những nhóm nhỏ trong công ty thành một nhóm lớn, tạo sự đoàn kết của từng cá nhân nhỏ lẻ với nhau. 

Với doanh nghiệp đang có lục đục nội bộ, cần bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và lên những ý tưởng team building có tính chất cọ xát giữa các đội và bắt buộc phải đoàn kết mới có thành công.

Việc xác định vấn đề và nhu cầu của doanh nghiệp rất quan trọng cho việc tổ chức du lịch team building, nó là yếu tố tất yếu để bạn lên một ý tưởng chương trình team building phù hợp nhất với doanh nghiệp và văn hóa nội bộ cũng như tình hình thực tế của doanh nghiệp.

2. Lên ý tưởng thực hiện tổ chức du lịch team building

Xây dựng được một kịch bản và trò chơi teamwork bám sát mục tiêu đặt ra của công ty.

Các hoạt động trong chương trình cần được gắn kết với nhau bởi một kịch bản nhất định và xuyên suốt hành trình của chuyến đi. Team building cũng phải có concept và chủ đề riêng để từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc phát triển nội dung, trò chơi, trang trí, hóa trang... Đi theo concept, chủ đề để tạo ấn tượng và tạo thêm sự cuốn hút cho người tham gia.

Phải đặt khẩu hiệu team building hoặc slogan hay cho chương trình để tạo điểm nhấn cho mỗi chuyến team building.

Chương trình du lịch Team Building cho công ty TITAFA tại Đảo Hoa Lan, Nha Trang

3. Lên ngân sách dự trù

Ngân sách là một trong những yếu tố quan trọng để lên kế hoạch cho một chương trình du lịch team building. Cần làm một bản dự trù ngân sách chi tiết theo từng đầu mục từ tiền trạm, phương tiện di chuyển, ăn uống, lưu trú, truyền thông, chụp ảnh, quay phim tới thiết kế standee, background, poster, gametools…

Cần có bản dự trù ngân sách chi tiết và không bị phát sinh quá nhiều trong quá trình thực hiện chương trình. Tuy nhiên, hầu hết các chương trình đều có phát sinh, nên cẩn thận đến từng chi tiết để không bị phát sinh quá nhiều.

4. Chọn địa điểm tổ chức team building

Địa điểm tổ chức team building ảnh hưởng lớn đến việc sẽ chơi gì, chơi như thế nào. Khi tổ chức một chương trình team building, phải khảo sát và lựa chọn địa điểm rồi mới đến suy tính đến chơi gì.

Địa điểm tổ chức du lịch teambuilding sẽ chia ra 2 thể loại địa điểm là trong nhà và ngoài trời. Hãy dựa vào ngân sách, concept chương trình, số lượng thành viên trong công ty... để quyết định một địa điểm hoàn hảo nhất. 

Xem tiếp phần 2 cách tổ chức du lịch team building cho doanh nghiệp

sưu tầm và tổng hợp